1,685 Views |

กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตรมีกระบวนการที่สะท้อนศักยภาพและความต้องการของชุมชน โดยการศึกษาความต้องการ ศักยภาพและทิศทางการพัฒนาชุมชน และมาจัดทำหลักสูตร โดยชุมชนเองหลักสูตรของวิทยาลัยชุมชนเป็นหลักสูตรเชิงรุก ออกแบบตามความต้องการของชุมชน เน้นการพัฒนาหลักสูตรโดยใช้กระบวนการ Developing A Curriculum DACUM) และสอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) ว่าสามารถผลิตบัณฑิตให้บรรลุคุณภาพตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามที่มุ่งหวัง สามารถประกอบอาชีพได้และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยนักศึกษาบรรลุมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้อย่างน้อย 5 ด้าน
- คุณธรรม จริยธรรม
- ความรู้
- ทักษะทางปัญญา
- ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของวิทยาลัยชุมชนด้วยกระบวนการ DACUM มีดังนี้
- วิทยาลัยชุมชนพัฒนาหลักสูตรระดับอนุปริญญาและหลักสูตรฝึกอบรม และหลักสูตรด้วยกระบวนการ Developing A Curriculum (DACUM) ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่คำนึงถึงความต้องการในการศึกษาอบรม และความจำเป็นในการพัฒนาอาชีพของชุมชนที่จะต้องเชื่อมโยงโลกการศึกษากับโลกการทำงานตามสภาพจริงของชุมชนที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเทคโนโลยี
- การได้มาซึ่งข้อมูลความต้องการของคนในชุมชน วิทยาลัยชุมชนจะเก็บข้อมูลจากบุคคลที่หลากหลายในชุมชน และใช้รูปแบบหลายวิธีผสมผสาน เช่น ใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเกตในชุมชน การจัดเวทีประชาคม การฝังตัวอยู่ในชุมชน เป็นต้น และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อการพัฒนาหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการของชุมชน
- การออกแบบหลักสูตรจะบรรจุเนื้อหาสาระหลักสูตรที่ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และทัศนะคติต่อวิชาการหรือวิชาชีพนั้น ๆ โดยผ่านการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญในอาชีพตามหลักสูตรที่จะเปิดสอน 8 – 10 คน มาวิเคราะห์งานและอาชีพนั้น ๆ โดยกำหนดรายละเอียดเนื้อหาวิชาในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติงานที่ชัดเจน ในลักษณะของคำอธิบายรายวิชาที่ครอบคลุมสมรรถนะของอาชีพนั้น ๆ จัดทำเป็นโครงสร้างหลักสูตร และการเรียนการสอนที่ประกอบด้วยวัตถุประสงค์หลักสูตร เนื้อหาสาระหลักสูตร และกิจกรรมการเรียน