กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
1.หลักการของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
2.ความหมายของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
หมายถึง กรอบแนวคิดในการผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ โดยแสดงระบบคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศซึ่งประกอบด้วย ระดับคุณวุฒิ ความเชื่อมโยงต่อเนื่องจากคุณวุฒิระดับหนึ่งไปสู่ระดับที่สูงขึ้น การแบ่งสายวิชา มาตรฐานผลการเรียนรู้ของแต่ละระดับคุณวุฒิซึ่งเพิ่มสูงขึ้นตามระดับของคุณวุฒิ ปริมาณการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเวลาที่ต้องใช้ ลักษณะของหลักสูตรในแต่ละระดับคุณวุฒิ การเปิดโอกาสให้เทียบโอนผลการเรียนรู้จากประสบการณ์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3. องค์ประกอบของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
สำหรับบางสาขาวิชาที่ต้องฝึกความชำนาญทางกายภาพสูงต้องเพิ่มมาตรฐานผลการเรียนรู้ทางด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Skill)
4. ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
การเรียนรู้ของมาตรฐานผลการเรียนรู้แต่ละด้านเกิดขึ้นได้หลายวิธี ดังนั้น การสอนจะต้องใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับรูปแบบต่าง ๆ ของการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประเมินประสิทธิผลของกลยุทธ์การสอนนั้น ๆ อย่างต่อเนื่อง ปัจจัยดังกล่าวจะเป็นสิ่งสำคัญของการประกันคุณภาพภายในของสถาบันอุดมศึกษา ดังนั้น สถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งจะต้องสร้างความเข้าใจให้ตรงกันถึงแนวคิดของกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ การออกแบบหลักสูตร การจัดกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลนักศึกษา การรายงานผลการดำเนินการ และนำข้อมูลไปปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดจนการจัดกิจกรรม การบริหารจัดการเพื่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมให้บัณฑิตได้รับการพัฒนาจนบรรลุกลุ่มมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวัง